วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

การเลือกใช้ค่าเฉลี่ย (Mean)

     เคยสับสนไหมว่าเราจะเลือกใช้ค่าเฉลี่ยกันอย่างไร  บางคนอาจบอกว่า "อ้าว! มีแบบเดียวไม่ใช่เหรอ   มันมีหลายแบบเหรอ? "คำถามนี้จะหมดไป  เรามาไขข้อข้องใจกันเลย

     

ค่าเฉลี่ย (Mean) 

          เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งในกลุ่มสถิติเชิงพรรณนาที่ว่าด้วยเรื่องการวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง  ซึ่งถือเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นที่เราจำเป็นต้องทราบ

การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางคืออะไร? 


         การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง  เป็นวิธีการหาค่าที่ใช้เป็นตัวแทนของข้อมูลซึ่งเป็นค่ากลางของข้อมูล  ซึ่งค่าๆนี้เป็นค่าที่ข้อมูลทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้หรือมีค่าใกล้เคียงกับค่านี้  ซึ่งเราจะนำมาใช้เพื่ออธิบายลักษณะข้อมูลของกลุ่มนั่นเอง
  
จากรูป M ถือเป็นค่ากลางของข้อมูล  เพราะเป็นค่าที่มีจำนวนความถี่สูงสุด ซึ่งถือเป็นตัวแทนของข้อมูลชุดนี้


ค่าเฉลี่ยมีกี่ชนิด แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร? 
 
ชนิดของค่าเฉลี่ย
  • ค่าเฉลี่ยเลขคณิต หรือที่เราเรียกกันบ่อยๆ ว่า ค่าเฉลี่ย (Arithmetic mean หรือ Average)  
  • ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (Weight arithemetic mean)
  • ค่าเฉลี่ยฮาร์โมนิก (Harmonic mean)
  • ค่าเฉลี่ยเรขาคณิต (Geometric mean)
 
      ค่าเฉลี่ยแต่ละชนิดจะต่างกันตามลักษณะของข้อมูลที่ถูกนำมาใช้ในการหาค่ากลางของข้อมูลดังนี้
 ต่อไปเราก็มาดูสูตรคำนวณและตัวอย่างในการหาค่าเฉลี่ยแบบต่างๆ


 







         

          นอกจากนี้ถ้าเรานำข้อมูลชุดเดียวกันแล้วนำมาหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเฉลี่ยฮาร์โมนิก  และค่าเฉลี่ยเราขาคณิต  เราจะได้คุณสมบัติดังนี้ 
         เมื่อเราทราบข้อมูลทั้งหมดนี้แล้ว  เราก็สามารถเลือกใช้ค่าเฉลี่ยได้อย่างถูกต้อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น