วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สถิติ (Statistics) คืออะไร


คุณรู้จักสถิติไหม ?   

 

     เคยสงสัยไหมว่า "สถิติ" คืออะไร  บางคนอาจรู้จักดีแล้ว แต่บางคนอาจไม่รู้จักเลย  แตอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง เช่น  สถิติการส่งออกรถยนต์  สถิติปริมาณน้ำฝนในแต่ละปี  ซึ่งสิ่งเหล่านีถือเป็นสถิติเช่นกัน   ถ้าเป็นอย่างนั้นสถิติมีความหมายแค่นี้หรือเพื่อให้หายข้อสงสัยเรามาทำความรู้จักกับสถิติกันเลย
     โดยทั่วไปสถิติมี 2 ความหมาย  คือ
  1. ตัวเลขหรือข้อเท็จจริงของเรื่องราวต่างๆ ที่เราสนใจ 

       ตัวเลขเหล่านี้เกิดจากการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวนมากๆ แล้วนำมาจำนวนหนึ่งด้วยวิธีการต่างๆ เช่น สำรวจ สอบถาม หรืออาจเป็นค่าของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ได้มีการบันทึกไว้อยู่แล้ว ตัวอย่างสถิติในความหมายนี้ เช่น สถิติการส่งออกรถยนต์ในแต่ละปี ซึ่งตัวอย่างนี้จะเหมือนตัวอย่างที่กล่าวไว้ในด้านบน  สถิติในความหมายนี้จึงเป็นสิ่งที่เรามักได้ยินบ่อยๆ

     2. วิชาที่ว่าด้วยกลวิธีที่ใช้หาข้อสรูปของข้อมูล 

 

       วิชาที่ว่านี้จะกล่าวถึงวิธีการที่ถูกนำมาใช้เพื่อหาข้อสรุปของข้อมูลปริมาณมากๆ โดยอาศัยการเก็บตัวอย่างข้อมูล  แล้วนำข้อมูลตัวอย่างนั้นมาหาผลสรุปเพื่อใช้ในการอธิบายข้อมูลปริมาณมากๆ นั้นอีกทีหนึ่ง  โดยกลวิธีเหล่านี้จะว่าด้วยเรื่อง

    • การเก็บรวบรวมข้อมูล 
    • การนำเสนอ 
    • วิเคราะห์ข้อมูล 
    • การตีความหมายและหาข้อสรุป
      จะเห็นว่าในความหมายนี้คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักเพราะเป็นเรื่องของวิชาการ  และถูกบรรจุเป็นหลักสูตรในการเรียน  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเรียนรู้

     ดังนั้นจึงสรุปสั้นๆ ได้ว่า 

      "สถิติ (Statistics)"   เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนข้อมูลให้เป็นข้อสรุปหรือผลสรุปที่มีความน่าเชื่อถือ  เช่น ตัวเลข  ตาราง แผนภูมิ  หรือข้อความ  แล้วจึงนำผลสรุปเหล่านี้ไปใช้ในการตัดสินใจตามวัตถุประสงค์ของเรา  โดยข้อมูลที่ถูกนำมาใช้อาจเป็นข้อมูลที่มีอยู่แล้วหรือเก็บรวบรวมมาใหม่ก็ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น